Tuesday, December 3, 2019

Mga Halamang Gamot

Pigain ang mga dahon ng oregano at uminom ng isang kutsarita ng katas nito, tatlong beses isang araw.

Para sa mga pigsa, sugat, kagat ng insekto, dikdikin ang mga dahon at ipahid ito sa apektadong bahagi ng katawan, isang beses isang araw. Para sa ubo at rayuma, maari ring gumamit ng mas matapang na preparasyon. Maaaring magpakulo ng isang tasa ng sariwang dahon sa tatlong tasa ng tubig, ilaga ito ng 10-15 minuto.

Kaya ang payo ko sa iyo, magpatingin ka na sa iyong lokal na duktor kung hindi mo pa ginawa ito. Sa aking listahan ng maaring sanhi ng iyong ubo, infection ang isa sa aking hinala, kasama na rito ang TB, dahil medyo palasak pa rin ang TB sa Pilipinas. Isa pa sa kinababahala ko ay sabi mo, pumapayat ka. Maaring dahil wala ka lang ganang kumain, dahil na rin sa iyong sakit kaya nahuhulog ang iyong katawan.

Maari ring mamaga ang daluyan ng hangin dahil sa hika, kaya mayroon ding plema. Umuubo rin tayo kung maraming plema sa ating daluyang ng hangin at baga. May mga taong hindi makaubo kaya'y mahina ang kanilang cough reflex, tulad ng mga na-stroke, kaya'y mga nawalan ng malay, gaya nang sa sobrang kalasingan.

Ito ay palatandaan sintomas lamang na maaring tayo ay may sakit. Ang nasaad na pamamaraan ay aking ginawa at sa loob ng dalawang araw ay naramdaman ko na ang pagbabago, kaya tinuloy ko ito hanggang sa mawala nang tuluyan ang ubo at sipon. Masikip ang aking pag - ubo at nasundan pa ito ng pagbabara ng aking ilong, sinisipon na rin ako.

Nagaganap ang pag-ubo kapag kailangang mayroong ilabas ang katawan ng mga partikulo ng dumi mga partikulong dayuhan na napupunta sa mga baga, na maaaring ihambing sa pagbahing (pag-atsing), na isa pang proseso ng pagpapalabas ng dumi mula sa katawan. Ang ubo (Ingles: "cough") ay isang uri ng sintomas ng pagkakaroon ng karamdaman. Ang ACV ay patok na patok na dahil sa napatunayang may taglay itong antibacterial component na puwedeng-puwede para labanan ang bacteria na dala ng plema.

Paraan upang mabilis na mailabas ang plema at gamot din sa nangangating. Ilagay ang thyme at rosemary sa kumukulo na tubig sa isang bowl, yumuko dito at takpan ang ulo ng tuwalya para makulong ang usok na lumalabas dito para malanghap mo ng lubusan. Magagamit mo rin itong pangmumog para maibsan ang mga sintomas ng sore throat.

Magkunsumo ng mga 2-3 tasa ng tea na ito araw-araw para maibsan ang pagbabara at makahinga ka ng maayos. Ang ugat ng ginger ay may kakayahang maibsan ang pagbabara ng dibdib at lalamunan sa pamamagitan ng pagtuyo sa akumulasyon ng plema at para mapabilis ang pagtanggal nito sa katawan. Ang lemon ay isang tropiko na prutas na mataas ang laman na vitamin C, ito ang nagpapatibay ng immune system at para na rin mabilis na matanggal ang bara sa daluyan ng hangin.

Ang honey ay kilala bilang mabisang panlaban sa mga bakterya at mga impeksyon na dulot ng fungi at kaparehas din ito ng nagagawa ng lemon.

No comments:

Post a Comment